บทที่ 1

บทที่ 1 หลักการขายออนไลน์

ความหมายและความเป็นมาของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์



  1. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ( ศูนย์พัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์. 2542 )
  2. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย หรือการขนส่งผลิตภัณฑ์และบริการโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ( WTO.1998 )

    ความหมายของการขายออนไลน์

    1. ความหมายของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ 
                 ให้ความหมายการซื้อขายออนไลน์ หมายถึง พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ( E-Commerce ) เป็นการทำธุรกรรมการซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยทั้งสองฝ่ายไม่ต้องพบกัน แต่ใช้การติดต่อขายทางอินเทอร์เน็ตก็สามารถซื้อขายสินค้าได้ทุกรูปแบบ 
      
         2. ความหมายของการขายออนไลน์
                 ให้ความหมายของการขายออนไลน์ หมายถึง การนำสินค้าไปประกาศขายตามเว็บไซต์ที่เป็นทำเล หรือ Marketplace ที่ผู้ซื้อกับผู้ขายออนไลน์พบกัน ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ในประเทศไทย เช่น Trade.com และ weloveshopping.com หรือในต่างประเทศ เช่น amazon.com และ ebaly.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่สามารถประกาศขายได้ทันทีมีบุคคลเข้ามาดูสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

          3. ความหมายของการเปิดร้านค้าออนไลน์
                 ให้ความหมายการเปิดร้านค้าออนไลน์ หมายถึง การสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อนำสินค้าของตนเองมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งร้านค้าออนไลน์จะเหมือนกับร้านค้าทั่วไปที่นำสินค้ามาวางขายแต่มีความแตกต่างกันตรงที่ทำการซื้อขายทุกขั้นตอนผ่านอินเทอร์เน็ตเท่านั้น สามารถซื้อขายได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของโลก เพียงเข้าอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าซื้อสินค้าได้ง่ายมีปัญหาในเรื่องการทำเลที่ตั้งของร้านค้า


    ความสำคัญของการขายออนไลน์



    1.  การซื้อขายออนไลน์ : สามารถซื้อขายได้ทุกที่ สร้างความสดวกสบายให้ผู้ซื้อและผู้ขาย
    2.  เทคโนโลยี : ก็ถือยังเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตไปได้อย่างรวดเร็วมาก
    3.  เป็นช่องทางใหม่สำหรับผู้ประกอบการ : ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการค้าขายให้ผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น
    4.  เป็นวิธีที่ดีในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก : เพราะปัจจุบันสังคมออนไลน์ถือเป็นสื่อหลักที่ช่วยในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ได้อย่างดีเยี่ยม

      ลักษณะของการขายออนไลน์

      1.  ใช้ต้นทุนต่ำกว่าการเปิดร้านจริง
      2.  กลุ่มลูกค้ามีจำนวนมาก
      3.  เปิดร้านค้าได้ทุกวัน
      4.  เพิ่มช่องทางในการขายสินค้า
      5.  ใช้เวลาไม่มากทำเป็นอาชีพเสริมได้


        องค์ประกอบของการขายออนไลน์

                 
                  องค์ประกอบต่างๆ ของการขายออนไลน์ หรือแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นสิ่งสำคัญผู้ประกอบการซึ่งมีหน้าร้านบนโลกไซเบอร์จะต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างดี เพื่อจะได้จัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างได้เหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
                 ดังนั้น การมีเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายสินค้าจึงไม่ใช่เครื่องรับประกันความสำเร็จทางธุรกิจ เพราะยังมีองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรสำคัญ คือ " การตลาด " แต่เดิมนั้น หลายท่านอาจจะรู้จักส่วนผสมทางการตลาดเพียง 4 P's คือ Product  Price  Place  Promotion แต่ปัจจุบันท่านต้องรู้จักกับอีก 2'P ใหม่คือ Personalization และ Privacy เพื่อให้เกิดแนวคิดประยุกต์ใช้องค์ประกอบการตลาดดั้งเดิมบวกกับความสามารถพิเศษของเทคโนโลยี ทำให้เกิดองค์ประกอบการตลาดแบบใหม่ได้ดังนี้ 
        1.  ผลิตภัณฑ์ ( Product )
        2.  ราคา ( Price )
        3.  ช่องทางการจัดจำหน่าย ( Place )
        4.  การส่งเสริมการจำหน่าย ( Promotion )
        5.  การให้บริการแบบเจาะจง ( Personalization )
        6.  การรักษาความเป็นส่วนตัว ( Privacy )

          ขอบเขตของธุรกิจการขายออนไลน์

          1.  ทำการขายออนไลน์หรืออี-คอมเมิร์ชแบบง่าย
          2.  ทำการขายออนไลน์หรืออี-คอมเมิร์ชแบบที่มีขาดใหญ่

          3 ความคิดเห็น: