บทที่ 2

บทที่ 2 กระบวนการขายและรูปแบบการขายออนไลน์


สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเปิดร้านค้าออนไลน์

               
           ปัจจุบันการซื้อขายสินค้าผ่านหน้าร้านออนไลน์ในประเทศไทย คนส่วนใหญ่ในประเทศให้การยอมรับเปิดกว้างมากขึ้น เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง หรือโลกออนไลน์ได้อย่างทั่วถึงเกือบทั้งประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการหันมาหาช่องทางการค้าขายสินค้าเพิ่มมากขึ้นโดยการเปิดร้านค้าออนไลน์ แต่ปัญหาก็คือร้านค้าหรือผู้สนใจไม่มีความรู้เกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์ ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร จะต้องติดต่อใครบ้าง ใช้งบประมาณเท่าไร เปิดร้านแล้วจะขายได้หรือไม่ ดังนั้นการขายออนไลน์จึงเตรียมสิ่งต่อไปนี้

        1. สินค้า
                  อันดับแรกก่อนที่จะเปิดร้านค้า สิ่งที่จำเป็นที่สุดของจุดมุ่งหมายนี้คือ การขายสินค้า เพราะฉะนั้นสินค้าจึงเป็นหัวใจสำคัญในการทำรายได้ทั้งหมด
        2. ข้อมูลร้านและข้อมูลสินค้า
                  ในเมื่อมีสินค้าที่ต้องการนำมาขายผ่านระบบออนไลน์แล้วสิ่งที่ต้องจัดเตรียมต่อมา คือ ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าที่จะขายนอกจากข้อมูลของสินค้าตัวเองควรจัดเตรียมข้อมูลติดต่อกับทางลูกค้าของทางร้านลงไปด้วย
        3. รูปภาพประกอบ
                   มีข้อมูลแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ที่ทำการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตได้แก่ รูปภาพเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ผู้ซื้อทางอินเทอร์เน็ตจะซื้อไม่ซื้อ ขึ้นอยู่กับรูปภาพยิ่งมีรูปมากก็จะเป็นการดี



การเริ่มต้นทำธุรกิจขายออนไลน์


  1.  ศึกษาสินค้าที่จะขาย
  2.  ศึกษาทำความเข้าใจกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
  3.  เลือกระบบร้านค้าออนไลน์
  4.  จัดแต่งหน้าร้านค้าออนไลน์
  5.  จัดหมวดหมู่สินค้า
  6.  ทำการส่งเสริมการตลาดร้านค้าออนไลน์  

    วิธีการขายสินค้าออนไลน์

    1.  การขายออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที
           1.1 ข้อดีของการขายออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที คือ
    •  สามารถนำสินค้ามาถ่ายรูปได้ทุกมุมของสินค้า
    •  ลูกค้าตัดสินใตซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
    •  สามารถแจ้งสภาพของสินค้าให้ลูกค้าทราบได้ว่ามีตำหนิตรงไหน
           1.2 ข้อเสียของการขายออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที คือ
    •  ผู้ขายออนไลน์ต้องลงทุนซื้อสินค้าต่างๆ มาเก็บไว้เพื่อรอคำสั่งซื้อ
    •  หากสินค้าที่ซื้อมาเพื่อขอคำสั่งซื้อขายไม่หมดจะทำให้ทุนจม

    รูปแบบของการขายออนไลน์

                
               รูปแบบการขายออนไลน์ แบ่งได้ 3 ลักษณะ ตามความสัมพันธ์กับคู่ค้า ตามรูปแบบการค้าและแบบ M-commerce คือ การดำเนินกิจกรรมผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีรายละเอียดดังนี้


    1.  แบ่งตามลักษณะความสัมพันธ์กับลูกค้า
            รูปแบบการขายออนไลน์แบ่งตามลักษณะความสัมพันธ์กับคู่ค้า มี 6 รูปแบบดังนี้
    •  ธุรกิจกับธุรกิจ
    •  ธุรกิจกับผู้บริโภค
    •  ธุรกิจกับรัฐบาล
    •  ผู้บริโภคกับผู้บริโภค
    •  ผู้บริโภคกับรัฐบาล
    •  รัฐบาลกับรัฐบาล 
        
        2. แบ่งตามรูปแบบการค้า
            
            รูปแบบการขายออนไลน์แบ่งตามลักษณะรูปแบบการค้าสามารถแบ่งได้ 5 รูปแบบดังนี้

    •  รูปแบบการขายสินค้าออนไลน์
    •  ร้านค้าปลีก
    •  การประมูลสินค้า
    •  ประกาศซื้อขายสินค้า
    •  ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
        
         3. การทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ( M-Commerce ) 
             
            M-Commerce คือ กาดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือการเงินโดยผ่านเครือข่ายโทรสัพท์เคลื่อนที่ หรือการค้าขายตามระบบแนวความคิดของระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ อี-คอมเมิร์ช ที่ใช้อุปกร์พกพาไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ

    ประโยชน์ของการขายออนไลน์


    1.  ช่วยให้ขายสินค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเฝ้าหน้าร้านตลอดเวลา วันไหนไม่อยู่ร้านก็สามารถเปิดร้านออนไลน์ได้ปกติ
    2.  ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการสร้างร้านค้าหลายๆ ร้าน เพียงมีร้านค้าออนไลน์ร้านเดียว ก็สามารถขายสินค้าได้ทุกที่ ทั่วประเทศและทั่วโลกอีกด้วย
    3.  ทำให้สามารถเปิดร้านขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องนั่งเฝ้าหน้าร้านตลอดเวลา
    4.  ช่วยให้ขายของได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ใดในประเทศ หรือในโลก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
    5.  ช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาในการเดินทางมาซื้อสินค้า หมดกังวลาเกี่ยวกับปัญหารถติดและสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่บ้าน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น