บทที่ 3

ตลาดเป้าหมายและแนวโน้มการขายออนไลน์

ความหมายและการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

1. ความหมายของการตลาดเป้าหมาย
              ตลาดเป้าหมาย คือ กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนที่คุณต้องการจะสื่อสารหรือขายสินค้ากับพวกเขา กล่าวอีกนัยหนึ่ง พวกเขาอาจจจะเป็นผู้ที่ซื้อสินค้าหรือเป็นลูกค้าในปัจจุบันของคุณอยู่แล้ว
              กลุ่มเป้าหมาย จะมีลักษณะร่วมบางอย่างที่คล้ายคลึงกันในด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายด้านก็ได้เช่น มีคุณสมบัติบางอย่างที่คล้ายกัน อยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรือมีพฤติกรรมบางอย่างในทำนองเดียวกัน เป็นต้น

2. การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
              วัตถุประสงค์ของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ การคัดเลือกรายชื่อหรือกลุ่มคนที่มีความต้องการในสินค้าหรือบริการของกิจการ
              กลุ่มเป้าหมายหนึ่ง ๆ จะมีลักษณะความสนใจ ความปราถนา และพฤติกรรมที่แตกต่างจากตลาดผู้บริโภคทั่วไป 
              การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะเกี่ยวข้องกับการกำหนดว่า ใครซื้ออะไร ที่ไหน เหล่านี้อย่างไร และทำไม ข้อมูล คำตอบ เหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นในการตลาด เพื่อการบริหารทรัพยากรองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพหรือให้ผลคุ้มค่ามากที่สุด

ข้อมูลลูกค้าเป้าหมาย


1. ลักษณะของข้อมูลลูกค้า
    ลักษณะของข้อมูลลูกค้า ( Customer Profile )
ประกอบด้วย คุณลักษณะ/ข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ พื้นที่/ข้อมูลเชิงภูมิศาสตร์ และข้อมูลเชิงจิตวิทยา ซึ่งทั้ง 3 ประเภทคือข้อมูลที่บอกถึงตลาดเป้าหมายหรือกลุ่มเป้าหมายหนึ่งๆ ว่ามีลักษณะอย่างไร
  1.  ข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์
  2.  พื้นที่/ข้อมูลเชิงภูมศาสตร์
  3.  ข้อมูลเชิงจิตวิทยา






2. การกำหนดลักษณะเฉพาะของกลุ่มเป้าหมาย
           การกำหนดลักษณะของกลุ่มเป้าหมายได้เจาะจงมากเพียงใด โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะตอบสนองต่อแคมเปญการตลาดทางตรงของกิจการก็จะมากขึ้นเท่านั้น
           การกำหนดลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย สามารถทำได้โดยการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้น มากำหนดเป็นลักษณะเฉพาะของกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น
  •  มีบ้านหรือที่พักอาศัยเป็นของตนเอง
  •  สมรสแล้ว
  •  จำนวนบุตรตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป



3. แหล่งที่มาของรายชื่อประเภทต่างๆ
          นักการตลาดทางตรงได้แบ่งรายชื่อกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มต่างๆ ตามแหล่งที่มาของรายชื่อ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานเป็นหลัก ทั้งี้ การแบ่งรายชื่อบางประเภท จะมีความคล้ายคลึงกันในบางกลุ่ม ดังนี้
  •  รายชื่อภายใน
  •  รายชื่อสมาชิก
  •  รายชื่ออีเมล 
  •  รายชื่ออื่นๆ




วัตถุประสงค์ของการกำหนดเป้าหมายทางการตลาด

  1.  เพื่อเพิ่มยอดขาย
  2.  เพื่อการสร้างประชาสัมพันธ์
  3.  เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ถาวรกับลูกค้าเป้าหมาย
  4.  เพื่อรักษาลูกค้าเดิมและเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่



แนวโน้มการขายออนไลน์ในประเทศไทย

         ปัจจุบันการขายออนไลน์ในประเทศไทย กำลังจะเริ่มต้นและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาทำให้วงการอีคิมเมิร์ชของประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยลูกค้าซื้อของออนไลน์ได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนั้น มีการคาดการณ์ว่าแนวโน้มการขายออนไลน์ของประเทศไทยมีดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น